Laptop của tôi có đủ tốt để chạy DaVinci Resolve không? Có khó chạy DaVinci Resolve trên máy tính xách tay cấp thấp của tôi không?

Có rất nhiều câu hỏi liên quan đến khả năng chạy DaVinci Resolve của máy tính xách tay.

Đặc biệt là khi các chuyên gia thích cài đặt DaVinci Resolve trên máy tính để bàn (đó là một điểm hợp lý).

Hôm nay, chúng ta sẽ xem máy tính xách tay của bạn có thể chạy DaVinci Resolve mượt mà hay không.

Trên thực tế, tôi đã sử dụng Resolve trên 3 máy – 2 máy tính xách tay và 1 máy tính để bàn. Tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm chạy DaVinci Resolve trên các máy tính xách tay này (có thể mang lại lợi ích cho bạn).

Hãy đi sâu vào ngay!

Laptop của tôi có chạy được DaVinci Resolve không?

Máy tính xách tay của bạn có thể chạy DaVinci Resolve miễn là nó đáp ứng các yêu cầu hệ thống tối thiểu là CPU 4 nhân, GPU 4 GB, RAM 16 GB theo công ty BlackMagic Design.

Nhưng tôi đã chạy thành công DaVinci Resolve trên laptop chỉ có 8 GB RAM.

Nhưng cũng xin lưu ý rằng cảnh quay của tôi được quay ở độ phân giải 1080p (H.264, 23.976 FPS).

Tôi đã chạy Resolve trên các máy tính xách tay sau:

  • HP Intel Core I5 ​​với CPU 4 nhân, Ram 8 GB, GPU có VRAM 2 GB, Ổ cứng từ tính.
  • Asus A17 TUF Gaming, CPU Ryzen 5 4600H với 6 nhân, RAM 8 GB, Geforce GTX 1650 Ti với 4 GB VRAM, SSD.

Cả hai máy tính xách tay đều có thể chạy Resolve. Nhưng Asus A 17 mượt mà hơn so với HP Core I5.

Mặc dù cả hai đều có cùng RAM, nhưng số lượng lõi CPU và bộ nhớ GPU đã tạo ra sự khác biệt.


 

DaVinci Resolve sử dụng CPU hay GPU?

DaVinci Resolve sử dụng cả CPU và GPU. CPU là thứ đầu tiên trong danh sách sẽ giải nén hoặc giải nén codec (như H.264 hoặc H.265) để chỉnh sửa. Sau khi CPU thực hiện công việc của mình, thì Resolve sử dụng GPU để xử lý hình ảnh.

Hầu hết các máy ảnh dslr, mirrorless quay video ở định dạng nén cao như H.264 hoặc HEVC (H.265). Đây không phải là codec thân thiện với trình soạn thảo. (Một số codec thân thiện với trình chỉnh sửa là Prores, DNxHD, v.v.).

Ví dụ: máy ảnh hành động GoPro, máy bay không người lái DJI Mavic, để kể tên một số – quay ở 4K UHD, 60 FPS (khung hình mỗi giây) ở định dạng HEVC (H.265) .

Đây là những codec siêu nén cần bộ xử lý (CPU) mạnh để giải nén chúng.

Vì vậy, công việc của CPU là giải nén các codec được nén nặng này để chúng sẵn sàng cho quá trình xử lý tiếp theo.

Vì vậy, câu hỏi tự nhiên tiếp theo là:

DaVinci Resolve có cần GPU không?

DaVinci Resolve hoàn toàn cần GPU và phụ thuộc rất nhiều vào nó để phát lại thời gian thực và xử lý hình ảnh như phân loại màu, giảm nhiễu, v.v. (không giống như các trình chỉnh sửa khác như Premiere Pro).


 

Tôi có thể chạy DaVinci Resolve mà không cần GPU không?

Không có GPU, không thể chạy DaVinci Resolve, vì toàn bộ hoạt động xử lý hình ảnh đều phụ thuộc vào GPU. GPU là một trong những thành phần phần cứng quan trọng nhất khi nói đến Resolve.

BlackMagic tuyên bố rõ ràng rằng quá trình xử lý hình ảnh dựa trên bộ xử lý đồ họa (điều này phụ thuộc rất nhiều vào số lượng lõi GPU và bộ nhớ tích hợp) không giống như các hệ thống chỉnh sửa truyền thống.


 

Bài viết liên quan:

Cách tạo DaVinci Resolve Sử dụng GPU (Mẹo hữu ích!)


 

DaVinci Resolve có thể chạy trên RAM 8 GB không?

DaVinci Resolve có thể chạy trên RAM 8 GB , mặc dù yêu cầu tối thiểu là 16 GB. Miễn là cảnh quay bạn đang làm việc có độ phân giải 1080p trở xuống, bạn có thể làm việc mượt mà trên RAM 8GB.

Nhưng khi bạn làm việc với cảnh quay 4K (đặc biệt là ở 60 FPS), thì ngay cả RAM 16 GB dường như cũng không đủ.

Nhưng nó cũng phụ thuộc vào số lõi CPU, bộ nhớ tích hợp GPU và loại đĩa cứng bạn sử dụng.

Máy tính xách tay HP core I5, có RAM 8gb, không thể phát lại cảnh quay 1080p trong thời gian thực. Nó cần các phiên bản proxy ở dạng phương tiện được tối ưu hóa và kết xuất bộ nhớ cache (độ phân giải thấp hơn 1080p) để phát lại trong thời gian thực.

Nhưng khi các hiệu ứng và hiệu ứng chuyển tiếp được thêm vào trên phần phân loại màu, máy tính xách tay chạy chậm một cách khủng khiếp.

Thật khó chịu khi làm việc trên CPU 4 nhân I5 chỉ có bộ nhớ trong 2 GB trong GPU Nvidia GeForce. (Nhưng cùng một máy tính xách tay đã có thể chạy Premiere Pro một cách trơn tru!)

Nhưng mặt khác, Asus A17 với CPU 6 nhân, VRAM 4 GB có thể phát lại mượt mà các cảnh quay gốc 1080 p H.264, 23.976 fps trong thời gian thực (không cần phương tiện được tối ưu hóa) trong Resolve.

Nó có thể xử lý các hiệu ứng khác nhau, chuyển tiếp, phân loại màu sắc khá mượt mà. Nhưng khi nói đến một số chuyển đổi Fusion nhất định như Circles, Glitch, quá trình phát lại theo thời gian thực sẽ bị ảnh hưởng. Các khung hình đã bị loại bỏ. Ngoài ra, quá trình phát lại trong thời gian thực diễn ra mượt mà đối với cảnh quay 1080p.

(Bạn sẽ gặp khó khăn khi làm việc trên trang Fusion để tổng hợp và đồ họa chỉ với 8 GB RAM).


 

Trang Fusion cần bao nhiêu RAM trong DaVinci Resolve?

DaVinci Resolve Fusion sẽ cần tối thiểu 16 GB RAM (ở mức thấp hơn). Nhưng để tổng hợp, VFX và hoạt ảnh mượt mà, tối thiểu 32 GB là bắt buộc. Nếu không, Fusion sẽ thử thách sự kiên nhẫn của bạn rất nhiều!


 

Những bài viết liên quan:

DaVinci Resolve có tốt cho YouTube không? (Những Điều Bạn Nên Biết)

 

 

DaVinci Resolve có thể chạy trên RAM 4 Gb không?

DaVinci Resolve có thể chạy trên RAM 4 GB khi độ phân giải của footage không lớn, chẳng hạn như 4K hoặc 1080p 60 FPS.

Vì yêu cầu hệ thống tối thiểu của DaVinci Resolve cho biết bạn sẽ cần RAM 16 GB, nên tôi nghĩ bạn có thể sử dụng RAM 8GB, nhưng RAM 4 GB sẽ bị hạn chế nghiêm trọng để hoạt động.

Nếu may mắn, bạn có thể chạy Resolve trên máy RAM 4GB của mình (có thể dành cho các footage có độ phân giải nhỏ hơn hoặc bằng 1080p)..

Nhưng máy RAM 4GB sẽ bị giật khi bạn thêm hiệu ứng chuyển tiếp, hiệu ứng, phân loại màu, v.v.

Ngay cả sau khi chuyển đổi phương tiện sang các tệp proxy có độ phân giải thấp hơn (thông qua phương tiện được tối ưu hóa và bộ đệm kết xuất), nó sẽ gặp khó khăn rất nhiều.

Nó sẽ đòi hỏi rất nhiều kiên nhẫn từ bạn! Nhấp vào trang Fusion thậm chí có thể báo lỗi “Bộ nhớ GPU đầy” hoặc thậm chí có thể làm hỏng Resolve.

Nếu bạn không có đủ ngân sách để nâng cấp, thì hãy thử quay cảnh phim của bạn ở độ phân giải thấp hơn hoặc chuyển đổi cảnh quay thành tệp proxy trước khi bắt đầu chỉnh sửa.


 

DaVinci Resolve có thể chạy trên RAM 2 GB không?

DaVinci Resolve không thể chạy trên máy chỉ có 2 GB RAM. Resolve là trình chỉnh sửa hậu kỳ cao cấp sẽ yêu cầu nhiều RAM (8 GB, 16 GB, 32 GB) để phát lại mượt mà và theo thời gian thực.


 

DaVinci Resolve có hoạt động trên Windows 10 không?

DaVinci Resolve hoàn toàn hoạt động tốt trên Windows 10. Tất cả các phiên bản mới nhất của DaVinci Resolve và phiên bản Studio đều được hỗ trợ trong Windows 10. BlackMagic không còn hỗ trợ các phiên bản DaVinci Resolve mới nhất trong Windows 7 hoặc 8.1.

Cả hai máy tính xách tay của tôi đều có thể chạy Resolve với Windows 10 trên chúng.


 

DaVinci Resolve có thể chạy trên I5 không?

Resolve có thể chạy trên Intel core I5 ​​miễn là nó đáp ứng yêu cầu tối thiểu là CPU 4 nhân, GPU 4 GB VRAM, RAM 8 hoặc 16 GB.

Nếu hệ thống của bạn không đáp ứng các yêu cầu tối thiểu, thì hãy xem liệu bạn có thể tối ưu hóa và hiển thị bộ nhớ cache cảnh quay của bạn ở độ phân giải thấp hơn hay không. Tải xuống và cài đặt DaVinci Resolve và tự kiểm tra.


 

DaVinci Resolve có khó chạy không?

DaVinci Resolve sẽ khó chạy nếu hệ thống của bạn quá cũ hoặc lỗi thời và không đáp ứng các yêu cầu hệ thống tối thiểu – CPU 4 nhân, RAM 8/16 GB, bộ nhớ trong GPU 4 GB.

Nếu hệ thống của bạn có RAM 4 GB, bộ nhớ trong 2 GB trong GPU hoặc CPU lõi kép, thì bạn sẽ gặp khó khăn khi chạy Resolve (trong hầu hết các trường hợp, nó hoàn toàn không khởi động).


 

Bớt tư tưởng

Nếu bạn không có ngân sách để nâng cấp máy tính xách tay của mình và nếu bạn đang cân nhắc chạy Resolve, thì hãy chú ý đến các yêu cầu hệ thống được khuyến nghị hoặc tối thiểu.

Nhưng nếu bạn quay nhiều cảnh 4K, đặc biệt là những cảnh tốc độ cao như 60 FPS, thì những chiếc máy tính xách tay cấp thấp chắc chắn sẽ phải vật lộn để theo kịp tốc độ làm việc của bạn.

Những chiếc máy tính xách tay như Asus A 17 có CPU 6 nhân, bộ nhớ trong GPU 4GB, RAM 8 GB chắc chắn có thể giúp chạy Resolve mượt mà đối với cảnh quay 1080p (đối với 4K, bạn sẽ phải tối ưu hóa phương tiện của mình xuống độ phân giải thấp hơn hay còn gọi là phiên bản proxy).

Nhưng máy tính xách tay có CPU 4 nhân, bộ nhớ trong GPU 2 GB, RAM 8 GB – sẽ phải vật lộn rất nhiều để chạy các cảnh quay 1080p. Có vẻ như không thể chạy cảnh quay 4K 60 FPS trên các loại máy tính xách tay này (ngay cả sau khi chuyển đổi chúng sang tệp proxy có độ phân giải thấp hơn).

Bạn luôn có thể tiếp tục và tải xuống phiên bản miễn phí của Resolve và chạy trên máy tính xách tay của mình để xem liệu nó có thể hoạt động trơn tru với cảnh quay của bạn không!

Như các chuyên gia đã nói, số lượng lõi CPU và GPU càng nhiều thì càng tốt. Bộ nhớ (RAM và VRAM) càng nhiều thì càng tốt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

X